Thursday, January 05, 2006

My GTD (Get Thing Done)

ปีนี้ผมตั้งเป้าว่าจะต้องควบคุมวินัยตัวเองในการทำงานให้ได้
เนื่องจากทำงานอยู่ที่บ้าน มันมีอะไรให้วอกแวกได้เต็มไปหมด
ตอนนี้ ขั้นตอนที่นำมาใช้ ก็ประกอบด้วย

  1. การจัด Desktop ของตัวเอง
    อันนี้ได้ idea มาจากเรื่องที่ Martin Ternouth เขียนไว้ใน message board
    "Thinking and Paper"
    ตอนนี้ desktop ผมจะเหลือ folder อยู่ 4 อันคือ
    • Work in Progress
      อันนี้ใช้เก็บแฟ้มงานที่กำลังทำอยู่
    • Postpone
      เจออะไรดีๆ แต่ยังไม่มีเวลาจัดการ ก็ยัดใส่แฟ้มนี้ไว้
    • Culling
      อันนี้ไว้ใส่ พวกรอกำจัด
    • Reference
      ใช้เก็บพวก cheat sheet หรือ Reference Manual ที่ใช้บ่อยๆ

    ทุกวันเวลาเจออะไรที่น่าสนใจ ก็ลากมาวางไว้ใน Desktop
    ทุกสิ้นวัน ก็พยายามกำจัดพวกที่ระเกะระกะออกให้เหลือแต่
    folder ที่ระบุข้างบน

  2. ตอนเช้า (จริงๆต้องใช้คำว่าตอนสาย)
    เริ่มต้นใช้ computer ก็ set todo list ก่อนเลย ว่าต้องทำอะไรบ้าง
    จะใช้เวลาเท่าไร



  3. โปรแกรมจับเวลา
    ใช้จับเวลา จะได้ลง log ในข้อ 2. ได้



  4. สำหรับโปรเจค สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน
    ใช้ Trac เข้ามาช่วยจัดการ
    ทั้งส่วน design ที่ทำใน wiki และก็ส่วน milestone กับ ticket
    ที่ใช้วัดความก้าวหน้า




Note: บทความนี้เหมาะ สำหรับคนประเภท Horizontally Organized

I am a horizontal organizer. When I put something in a file, I never see it again.

Related link from Roti

No comments: