ตรงส่วนของการวน loop รับ entry ของ user
โดย user ต้องเลือก choice ว่าอยากให้โปรแกรมเป็น c(client) หรือ s(server)
โดย code มีหน้าตาแบบนี้
main = withSocketsDo $ do -- enable sockets under windows
putStrLn "Welcome to One-Way Chat version 1.0"
...
input <- untilM -- get input of 'c' or 's'
(\x -> (not $ null x) && toLower (head x) `elem` "cs")
(putStr "Client or server? " >> getLine)
...
ประเด็นที่ผมสนใจ ก็คือ การวนลูป รับค่าจาก user และตรวจสอบว่าเป็นค่าที่ถูกต้องไหม
ตรงนี้เขา define function ที่ชื่อ untilM เข้ามาช่วย
หน้าตาของ untilM
-- monadic `until`
untilM p x = x >>= (\y -> if p y then return y else untilM p x)
จะเห็นว่า untilM รับ arguments 2 ตัวคือ p(predicate) กับ x
โดยมันจะทำ x ก่อน
ผลลัพท์ที่ได้จะถูก test ด้วย p
ถ้าผ่าน ก็จะ return กลับมา ถ้าไม่ผ่านก็ recursive รับค่าต่อไป
เห็นแล้วก็นึกถึง Local loop expression ที่เคยเขียนถึง
ก็เลยลองจับ untilM มาเขียนใหม่ด้วย fix ได้หน้าตาแบบนี้ออกมา
import Control.Monad.Fix
main = do ...
...
input <- fix (\loop ->
do putStr "Client or server? "
l <- getLine
if head(l) `elem` "cs" then return l else loop)
...
ดูแล้วก็ยังไม่สวยถูกใจเท่าไรนัก