แน่นอนเมื่อตั้งตัวเป็นผู้สนับสนุน ruby แล้ว
ก็ต้องทดลอง implement ด้วย ruby ดู (haskell เข้าคิวอยู่)
เริ่มแรกสุด ลอง implement algorithm โดยใช้ Datatype ที่มากับ ruby
require 'complex'
def is_mandel(z)
max = 30
cnt = 0
c = z
while (z.abs < 2 && cnt < max)
z = z ** 2 + c
cnt += 1
end
cnt == max ? 0 : cnt
end
สั้นดี ได้ใจความ
ทดลอง run ด้วย loop นี้
def bm()
step = 0.005
x = 0.0
while x < 1.0
y = 0.0
while y < 1.0
is_mandel(Complex.new(x,y))
y += step
end
x += step
end
end
ผลออกมาเกินห้ามใจ
นี่ขนาดคำนวณ แค่ 40000 จุด (200x200 pixel)
user system total real
complex 23.180000 0.260000 23.440000 ( 26.981269)
ปรับไปใช้ algorithm ใน wikipedia
def is_mandel2(x,y)
x0 = x
y0 = y
x2 = x*x
y2 = y*y
cnt = 0
max = 30
while (x2 + y2 < 4 && cnt < max)
y = 2*x*y + y0
x = x2 - y2 + x0
x2 = x*x
y2 = y*y
cnt += 1
end
cnt == max ? 0 : cnt
end
ผลลัพท์ ดีขึ้นหน่อย ดีกว่าเกือบ 4 เท่า
แต่ก็ยังช้าอยู่ดี
user system total real
wikipedia 5.440000 0.080000 5.520000 ( 6.913239)
สุดท้ายก็เปลี่ยนไปใช้ rubyinline
เพื่อจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์บ้าง
inline do |builder|
builder.c "
int is_mandel3(double x, double y) {
double x0 = x;
double y0 = y;
double x2 = x * x;
double y2 = y * y;
int cnt = 0;
int max = 30;
while (x2 + y2 < 4 && cnt < max) {
y = 2*x*y + y0;
x = x2 - y2 + x0;
x2 = x*x;
y2 = y*y;
cnt++;
}
return cnt == max ? 0 : cnt;
}"
end
ผลลัพท์ที่ได้ ก็อย่างที่ทุกคนคงคาดไว้
user system total real
inline 0.220000 0.000000 0.220000 ( 0.257189)
Put the right man on the right job.
ภาษาก็เหมือนกัน