Monday, November 27, 2006

Emacs Register

สงสัยเรื่อง feature register ใน emacs มานานแล้ว
วันนี้ได้ฤกษ์หาคำตอบสักที
register ใน emacs ก็คือตัวแปรที่เราสามารถ save ค่าต่างๆลงไปได้
โดยปกติเราจะตั้งชื่อให้กับแต่ละ register ด้วยตัวอักษรหนึ่งตัว

ที่นี้ก็มาถึงคำถามถัดไป
แล้วอะไรหล่ะที่เก็บลง register ได้บ้าง
ตรงนี้แหล่ะที่มันดูดี
เนื่องจากเราสามารถเก็บ content ได้หลากหลายเช่น
  • เก็บ String, Number
    อันนี้ธรรมดามาก
  • เก็บ Marker (position ใน buffer)
  • Window or Frame configuration position
    ใช้เก็บ ตำแหน่งและขนาดของ window หรือ frame
  • file
    ใช้เก็บชื่อ file ทำให้กระโดดไป edit file ที่ต้องการได้ง่ายๆ


short-cut ที่เราใช้สร้าง register จะค่อนข้างหลากหลาย
เนื่องจากมีประเภท content ที่เก็บได้หลายแบบ
เช่น ถ้าจะจำหน้าต่างที่เปิดในปัจจุบัน เราจะใช้ c-x r w
ตามด้วยชื่อ register
หรือถ้าจะจำตำแหน่งใน buffer ก็จะใช้ c-x r <SPC>
แล้วก็ตามด้วยชื่อ register เช่นกัน

ส่วน short-cut ที่ใช้ กระโดดไปยัง register ที่ต้องการ
จะมีตัวเดียว ใช้ได้กับทุกประเภท content
นั่นคือ c-x r j ตามด้วยชื่อ register

ตอนนี้ที่ผมใช้เป็นหลัก ก็คือการจำ window ที่เปิดไว้
จะได้กระโดดกลับมาที่ layout ที่ต้องการได้ง่ายๆ

Related link from Roti

No comments: