Friday, December 23, 2005

ทดลองใช้ Mylar

วันนี้ได้ฤกษ์ทดลองใช้ Mylar
Mylar คือ Eclipse Plugin ที่เข้ามาช่วยให้เราจัดการ
project หรือ workspace ที่มีขนาดใหญ่ๆได้ง่ายขึ้น
โดย Mylar จะช่วยกรอง information ให้เรา เพื่อลดเวลา
ในการ navigate หา Resources

ลองมาดูตัวอย่างทำงานจริง
เริ่มแรกสุดเวลาใช้ Mylar เราต้องเริ่มด้วยการสร้าง Mylar Task ขึ้นมาก่อน



ใน Mylar Task จะแบ่ง information ออกเป็น
  • Task Summary
    ตรงนี้สามารถ link ไปยัง Bugzila หรือ Issue Tracking ได้
  • Planning
    อันนี้ดีมากเลย ช่วย track เวลาทำงานจริงให้เราได้ด้วย
  • Documentation
    อันนี้เป็น free text ใส่ตามใจชอบ




เมื่อเริ่มต้นทำงานกับ Task หนึ่งๆ เราก็จะกดปุ่ม start (ปุ่มเทาๆด้านซ้ายของ task name)
MyLar จะปิด editor ที่เราเปิดค้างอยู่ทั้งหมด
กรณีที่เป็นการทำงานกับ Task นี้ครั้งแรก
มันจะรอให้เราเลือกเปิด file ที่ต้องการเอง
แต่ถ้าเป็น task ที่เคยทำมาแล้ว มันก็จะเปิด file
ที่เกี่ยวข้องให้อัตโนมัติ


ที่ชอบก็คือ Mylar จะซ่อน information ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับ task ออกไป
เช่นในกรณี Package Explorer ก็จะแสดงให้เห็นแต่ resources ที่เรา edit
หรือถ้าเรา navigate ไปตาม tree ใน Explorer
ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะถูก render เป็นสีเทาจางๆ



กรณี Outline ก็เช่นกัน
method หรือ field ที่ไม่ได้ถูก edit ก็จะถูก render เป็นสีเทาด้วย



Feture อื่นๆที่น่าสนใจมาก ก็คือ
สามารถ integrate เข้ากับ Bugzilla ได้
ถ้าสนใจให้ลองดู flash demo ของ Mylar
ที่นี่ Link

สรุปผลการทดลองใช้
ต้องขอยกให้เป็น plugin ที่ดีมากเลย
ช่วยให้เรา focus ได้ดียิ่งขึ้น
จำได้ว่าเมื่อก่อนเวลาจะ edit project ใหญ่
จะเสียเวลาส่วนหนึ่งไปกับการ scan หาข้อมูลที่ต้องการ

ไว้อาทิตย์หน้าจะแวะเข้าไปบังคับให้น้องๆที่ทำงานใช้กัน

Related link from Roti

No comments: