Wednesday, August 10, 2005

Newbie in Linux Server Installation

ปกติทำงานด้าน Development ไม่ได้ยุ่งกับการติดตั้ง Server มานานแล้ว
ช่วงนี้ได้กลับมาปัดฝุ่น นั่ง config Linux Server ได้ความรู้ขึ้นอีกเยอะเลย
เริ่มด้วยการ resize ขนาดของ ​LVM
ก็สั่ง lvresize เพื่อเพิ่มเนื้อทีี่ของ volumn
่ปรากฎว่าเนื้อที่ใน Logical Volume เพิ่มขึ้นแล้ว
แต่เนื้อที่ใน file system ที่ mount เข้ามายังขนาดเดิมอยู่
ก็เลยนั่งค้น net ปรากฎว่ามีจดหมายที่เขียนถามเรื่องนี้เหมือนกัน
แต่ไม่มีใครตอบเลย สุดท้ายหลังจากงมเข็มไปมาพักใหญ่ ก็ฟลุ๊คไปเจอคำสั่ง
resize_reiserfs ก็เลย bingo
นึกเห็นใจพวก newbie ขึ้นมาทันทีเลย
โถเขียนจดหมายไปถามแล้วก็ไม่มีใครตอบ

ระหว่างนั้นก็อ่านเจอพวกชุดคำสั่ง autofs, automount
ซึ่งช่วยจัดการ mount filesystem ให้เราอัติโนมัติ เมื่อเราต้องการใช้
(เช่นเมื่อเรา cd เข้าไปใน directory ที่เป็นจุด mount point นั้น
หรือเมื่อเราพยายาม access path ใน mount point นั้น)
น่าสนใจดีมาก โดยเฉพาะในส่วนที่ mountpoint นั้นจะ automatic unmount เอง
หลังจากที่เราไม่ได้ใช้งานในระยะเวลาหนึ่ง (ค่า default คือ 5 นาที)
ที่ชอบอีกจุดหนึ่งก็คือ AutoFS 's map สามารถกำหนด map ในลักษณะ
Wildcard Key ได้

Note: ใน suse มีปัญหาในกรณีที่เรากำหนด timeout ใน
auto.master เช่น
/auto /etc/auto.misc --timeout 30
ถ้าอยู่ใน suse ตัว "-" แรกจะหายไป ทำให้เราต้องใส่เป็น "---"
หรือไม่ก็เลี่ยงไปใช้ "-t 30" แทน

Related link from Roti

No comments: