Sunday, January 04, 2009

ปากกาแท่งใหม่

ปีใหม่นี้ผมให้ของขวัญตัวเองเป็นปากกาหมึกซึมยี่ห้อ LAMY รุ่น safari ราคา 700 กว่าบาท, ซึ่งแท่งเก่าที่มีก็ใช้ยี่ห้อนี้อยู่แล้ว ใช้มาเกือบ 10 ปี หัวปากกามันหลวมใช้ไม่ค่อยดีเสียแล้ว

requirement ในการเลือกปากกาของผมก็คือ ผมใช้วาดรูปหรือ sketch เป็นหลัก เรื่องเขียนตัวหนังสือเป็นเรื่องเป็นราวนี่น้อยมาก ก็เลยเลือกขนาดของหัวเป็น medium (M)

สมัยที่เข้าทำงานใหม่ๆ เจ้านายและอาจารย์ผม(สองบทบาทในร่างเดียว) ก็พร่ำสอนว่า ต้องมีสมุดจดและต้องรู้จักจด ซึ่งผมก็ทำตาม แต่ไม่ร้อยเปอร์เซนต์เพราะสันดานออกจะเป็นคนขี้เกียจ แต่ก็จดมาได้เกือบสิบปี พอมาถึงยุค notebook ครองโลก ด้วยความที่มันพกสะดวกก็เลยทอดทิ้งสมุดโน้ตไปเสีย (จริงๆไม่เกี่ยวกันหรอก แค่อ้างให้ดูมีเหตุผล)

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมได้อ่านหนังสือ Pragmatic Thinking and Learning ซึ่งเขาก็ชักจูงให้เห็นความสำคัญของการจดบันทึก ก็เลยเกิดอาการกลับตัวกลับใจ รื้อฟื้นสมุดโน้ตขึ้นมาใช้อีกครั้ง ส่งผลให้มีสาเหตุที่ต้องซื้อปากกาแท่งใหม่ ด้วยความเชื่อที่ว่า การมีปากกาที่ดีจะทำให้เราสนุกกับการเขียน (เหตุผลเดียวกับการใช้ mac)

Related link from Roti

5 comments:

Anonymous said...

อยากได้ปากกาหัวเล็กกว่า M แต่ tipo rollerball ดันมีแต่หัว M เวลาเขียนสมุดโน้ตเลยไม่ค่อยคล่องตัวเท่าไหร่เลย เพราะเส้นมันใหญ่ไป จะใช้หมึกซึมก็กลัวจะเลอะอีก

มีรุ่นไหน แนะนำอีกมั้ยครับสำหรับเขียนสมุดโน้ตที่ไม่ใช่หัว ball point

Anonymous said...

ผมก็เป็นคนขี้เกียจจดครับ แต่ตั้งแต่ทำวิจัยมา ทำให้รู้ว่าการจดเป็นอะไรที่สำคัญมาก บางทีปิ๋งไอเดียอะไรดี ๆ แต่ทำงานอย่างอื่นอยู่ ไม่ได้จด ก็ลืมหมด เสียดาย หรือบางทีลืมว่าที่เคยทดลองอะไนไว้ ไม่รู้เซพผลไว้ตรงไหน ต้องทำใหม่ ก็เสียดาย ตั้งแต่เริ่มจดบันทึกเป็นเรื่องเป็นราว งานเดินขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่ผมชอบจดกับดินสอมากกว่าครับ เพราะเกลีบดปากกาแบบติด ๆ ดับ ๆ แต่เวลาดินสอหักไม่มีกบ ก็เซ็งพอกัน อีกอย่าง ผมเป็นพวกไม่รักษาเครื่องเขียน ซื้อของดีมาใช้ไม่ได้ ดินสอนี่แหละถูกดี

Anonymous said...

ผมก็เชื่อว่า การมีสมุดจดดีๆ จะทำให้เราสนุกกับการจด (เลยต้องกัดฟันซื้อ moleskine T-T)

PPhetra said...

elixer: ปกติผมจะเขียนรูปมากกว่าเขียนตัวหนังสือครับ ตัวหนังสือนี่กล้ามเนื้อเล็กแย่มาก เขียนแล้วสะกดเกินๆขาดๆ เลยไม่ขอบเขียน ส่วนปากกาตัวที่ชอบใช้เขียนรูปนี่จำยี่ห้อไม่ได้ ราคาราว 30-70 บาท

bow: อาการเดียวกัน ไม่เคยรักษาของ

pit: ha ha อันนั้นยังกัดฟันซื้อไม่ลง

vnarong said...

จดเองแล้วก็อ่านเองไม่ออกสักที ก็เลยกลายเป็นข้ออ้างว่าเนื่องจาก ใช้ Computer มากเกิน ทำให้ล่ะเลยการเขียนด้วยตัวเอง อีกอย่างมันไม่ค่อยทันใจเท่ากับเวลาพิมพ์ (chat บ่อยๆ)ก็เลย ไม่ค่อยได้เขียนหน้งสือ จำได้ว่าต้อนไปเรียน เขียนไม่ทันที่ อาจารย์ สอนเลย เพราะห่างการเขียนมานาน เลยต้องยืมน้องที่เรียนด้วยมา จดต่อที่บ้าน