Wednesday, May 30, 2007

จ่าย,ไม่จ่าย - ซื้อ, ไม่ซื้อ

Washington Post มีบทความน่าสนใจเรื่อง
Mental Accounting

เขาเกริ่นนำว่า
สมมติว่าเราไปซื้อตั๋วดูหนัง 170 บาท
แล้วเกิดทำตั๋วหนังหายไป
ถามว่า เราจะซื้อตั๋วหนังใบใหม่ไหม

กับอีกสถานการณ์หนึ่ง
สมมติว่าเราไปซื้อตั๋วหนังเหมือนกัน
แต่ก่อนจะซื้อ
เราเปิดกระเป๋าตังค์แล้วพบว่า
เงินเราหายไป 170 บาท
ถามว่า เราจะซื้อตั๋วดูหนังหรือไม่

ด้วยมูลค่าการสูญเสียที่เท่ากัน
(จากการทดลอง พบว่า)
46 % ของกลุ่มแรก ตกลงใจซื้อตั๋ว
88 % ของกลุ่มหลัง ตัดสินใจซื้อตั๋ว

Related link from Roti

3 comments:

Anonymous said...

คำถามน่าสนใจนะ
เป็นผมก็เลือกอันหลังเหมือนกัน

Wiennat said...

เราตั้งใจจะดูแล้วครับ แพงยังไงก็ดู

Anonymous said...

ถ้าเปิดกระเป๋าแล้วพบว่าเงินหายไป 170 บาท แต่เอาวะ ยอมซื้อตั๋ว หลังจากนั้นปรากฎว่า ซื้อตั๋วมาแล้วทำตั๋วหายอีกคิดเป็นกี่ % ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ มันต้องซุ่มซ่ามมากๆ หรือไม่ก็ซวยสุดๆ

ว่ามั้ยพี่ :)