Sunday, April 22, 2007

น่าอ่าน

บิณฑบาตเรือและเรื่องที่เกี่ยวข้อง
วงศาวิทยาสังเขปว่าด้วยสถาปัตยกรรมภูมินิทัศน์ถิ่น

เกริ่นนำด้วย
คุณยายแนะนำชื่อตัวเองอย่างนี้ "พ่อฉันไปอำเภอใส่ชื่อฉันว่าช้อยให้คล้องกับชื่อแกเฉื่อย แต่ย่าเรียกฉันว่า เหรย "และได้กล่าวถึงยายเขียวซึ่งเคยมาช่วยแกเลี้ยงลูกคนที่สองว่า "แกอ่านหนังสือไม่ออก แกมีหีบไม้สักใส่หนังสือที่แกเก็บสะสมในจำนวนนั้น เล่มหนึ่งคือหนังสือพุทธทำนายแกเอามาให้ฉันอ่านให้ฟัง" และตอนที่คุณยายชอบจำได้แม่น

"..แผ่นดินจะเป็นริ้วปลา ท้องฟ้าจะเป็นใยแมงมุม มีทางแต่จะไม่มีคนเดิน
บ้านเมืองจะเป็นกล่องไม้ขีด พ่อแม่ลูกจะพลัดพรากกัน....."

ยายเขียวยังย้ำกับยายว่า " ….อายุฉันจะไม่ได้เห็นหรอก แต่แม่เหรยจะได้เห็น"

ใครอยากรู้ว่า แผ่นดินเป็นริ้วปลา, ท้องฟ้าเป็นใยแมงมุม, ทางที่ไม่มีคนเดิน
ที่เป็นจริงแล้วในปัจจุบันเป็นอย่างไร ตามไปอ่านได้เลย

Related link from Roti

2 comments:

roofimon said...

เป็นอาจารย์ เพื่อนผมอ่ะพี่มันเรียน ถาปัตย์ที่เกษตร การวางผังเมืองและสภาพแวดล้อม มันบอกอาจารย์สอนหนุก
เท่ ด้วยไม่รู้ว่าแกมี web ด้วย

PPhetra said...

ภาคผังเมืองนี่มันเป็นสหวิชา
เลยเป็นวิชาที่เรียนแล้วสนุก