Wednesday, January 17, 2007

Debug ruby with xmpfilter

XMPFilter คือเครื่องมือที่ช่วยให้เรา
ทดสอบ ruby code ได้ง่ายขึ้น
โดยมันจะช่วยพิมพ์ผลลัพท์ตามจุดต่างๆ ทำให้เรา debug program ได้ง่ายขึ้น

สมมติว่าเรามี code, เราอยากจะเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับ n เราก็เลยใส่ # => ลงไปข้างท้ายบรรทัด
[1,2,3].collect do |n|
n + 1 # =>
end


ถ้าเรานำ code นี้ไป run ผ่าน xmp process
เราก็จะได้ output แบบนี้
[1,2,3].collect do |n|
n + 1 # => 2, 3, 4
end


แต่ที่ชอบมากที่สุด ก็คือมัน integrate เข้ากับทั้ง vi และ emacs
อย่างใน emacs เราสามารถสั่ง evaluate โดยใช้ M-x xmp

Related link from Roti

No comments: