Sunday, July 16, 2006

Better Builds with Maven

Better Builds with Maven
คือ Ebook ที่ผมใช้เป็นคู่มือในการใช้ Maven2
(เคยให้น้องที่บริษัทอ่าน ตอนให้อ่านก็บอกว่าอ่านสบายๆ
น้องเขาบอกว่า 200 กว่าหน้านี่นะ อ่านสบาย)

หลังจากใช้ maven2 มา 6 อาทิตย์
ได้ประสบการณ์รวมๆ มาดังนี้

  • ถ้าใช้ในองค์กร ก็ควรจะใช้ร่วมกับ Maven proxy
  • maven2 ยังไม่เหมาะกับ Project ที่ใช้ Cutting Edge library เท่าไร
    เพราะว่ามันจะไม่มี repository ให้ใช้
    ทำให้เราต้องเสียเวลาสร้าง repository เอง
  • กรณีที่ Project เรามีหลาย Module
    แต่วิธีการ assign งานของเรา เป็นแบบ End-to-End
    คือทำตั้งแต่ UI ยัน Model
    การจัดการ Project ใน IDE ที่เราใช้ จะซับซ้อนขึ้นทันตาเห็น
  • บาง Package ที่ pack อยู่ใน repository ยังไม่ได้มาตรฐาน
    เช่น สมมติเราใช้ Tapestry4.02
    แล้วเราต้องการใช้ Library X ซึ่ง dependency กับ Tapestry อยู่
    แต่ใน packaging ของมันกลับระบุให้มัน dependency กับ Tapestry4.0
    ผลลัพท์ก็คือ เราก็จะ dependency กับทั้ง 4.0 และ 4.02
    (ถ้า Library X pack ไว้ถูกต้อง มันควรจะต้องระบุว่ามัน depend กับ 4.0+)
  • ใช้งานร่วมกับ CruiseControl ได้โดยไม่มีปัญหา
  • feature Transitive Dependencies ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

Related link from Roti

No comments: