Tuesday, May 02, 2006

รำลึกความหลัง

ไปเจอรูปสวยๆใน สิมิลัน รำลึก
ก็เลยเกิดภาวะย้อนอดีต
ความหลังๆหลายๆอย่างของผมเกิดขึ้นที่นี่แหล่ะ

ยังจำ การดำน้ำครั้งแรกที่สิมิลัน ได้
เขาปล่อยให้ดำหน้าเกาะ 4 เพื่อให้ซ้อมความคุ้นเคยก่อน
กำหนดความลึกไม่เกิน 30 feet
ผมกับ buddy ผู้อ่อนต่อโลก
อ่านเข็มความลึก ไม่เกิน 30 เหมือนกัน
แต่เป็น 30 metre
ดีนะที่รู้สึกว่ามันลึก เลยอยู่แถว 25 metre
แต่ก็คุ้ม เพราะได้พบเจอกระเบนยักษ์

ที่สิมิลัน ก็เป็นที่ที่ทำให้ผม รู้จัก limit การว่ายน้ำของตัวเองด้วย
วันหนึ่ง ระหว่างจอดพักกลางวัน, พี่มณู ชวนน้องๆว่ายน้ำรอบเกาะเล่นกัน
เกาะนี้เป็นเกาะเล็กๆที่อยู่ข้างเกาะ 4 (ไม่รู้ใช่เกาะ 5 หรือเปล่า)
ดูด้วยสายตา เดินรอบๆก็ใช้เวลาไม่นานหรอก
ก็เลยเอาแค่แว่นว่ายน้ำไปอันเดียว
ตืนกบไม่ได้ใช้
กลับมาขึ้นเรืออีกที ถึงรู้ว่าใช้เวลาว่ายไป 2 ชั่วโมง

ที่นี่อีกเช่นกัน ที่ทำให้ผมรู้จัดการดำน้ำกลางคืน แบบไม่ใช้ไฟฉาย
ในคืนวันที่พระจันทร์เต็มดวง แสงจันทร์จะสว่างพอ
ที่เราจะมองเห็นเงาตะคุ่มๆใต้น้ำได้
บรรยากาศนี่บรรยายไม่ถูกเลย
มันกึ่งจริงกึ่งฝันอย่างไรไม่รู้

เนื่องจากไม่มีท่าเทียบเรือ
การเดินทางขึ้นลงเกาะ ต้องใช้เรือเล็กเข้ามาช่วย
แต่ผมมักนิยมใช้วิธีว่ายน้ำเอาเสียมากกว่า
ซึ่งข้อเสียก็คือ
ถ้าคนบนเรือกำลังทำทุกข์หนัก ตอนที่เราว่ายเข้าไปพอดี
เราอาจโชคร้ายว่ายฝ่าดงอึก็ได้

Related link from Roti

No comments: