Wednesday, November 23, 2005

DrScheme

ช่วงนี้ผมกำลังเรียนรู้ Lisp อยู่
แต่เผอิญไปเจอ online course
Structure and Interpretation of Computer Programs
ของ MIT เข้า

course นี้เข้าใช้ scheme (ซึ่งเป็น dialect ของ Lisp)
ก็เลยเปลี่ยนมาเรียนรู้ scheme ก่อน

ตอนแรกที่เรียน ก็ใช้ scheme48 เป็น interpreter
run ใน text mode
ซึ่งก็ใช้ได้ดีแหล่ะ
แต่วันนี้ทดลอง load PLT Scheme มาลองเล่นดู
ได้เรื่องเลย มันออกแบบมาสำหรับการเรียนรู้ scheme
ทำให้มี feature ที่น่าสนใจหลายอย่าง

ลองดูในภาพนี้



หน้าต่างครึ่งบนเป็นส่วน file ที่เรา edit
ส่วนครึ่งล่างเป็น REPL ที่ทำให้เราทดลอง evaluate expression ได้

จะเห็นว่าเราสามารถใส่ test case
เข้าไปในส่วน editor ของเราได้
นอกจากนี้ จะเห็นว่าในส่วน function double
จะมีบรรทัดที่เป็นสีแดงอยู่
ส่วนที่เป็นสีแดง ก็คือ บริเวณที่ PLT chekc ว่า
code นี้ยังไม่ได้ถูกเรียกใช้งานเลย (code coverage feature)

นอกจากนี้ยังมี features อื่นๆอีกเพียบเลย
ดูได้จาก A Brief Tour of DrScheme version 299.200

Related link from Roti

No comments: